5 loại dầu nấu ăn tốt cho sức khỏe

26/07/2018 - 10:08

Nhiều người trong chúng ta có thể bối rối khi quyết định chọn loại dầu nào để phục vụ mục đích nấu ăn tốt cho sức khỏe.

Dầu hoa cải là 1 trong 5 loại dầu tốt trong nấu ăn - Ảnh: Shutterstock

Theo nhiều chuyên gia y tế và nghiên cứu, 5 loại dầu sau này là một trong những lựa chọn lành mạnh nhất để sử dụng trong nấu ăn gia đình, theo Medical Daily.

Dầu ô liu

Chất béo không bão hòa đơn được tìm thấy trong dầu ô liu nguyên chất, thân thiện với tim và có thể giúp làm chậm sự suy giảm nhận thức. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi loại dầu này nằm trong số các thành phần của chế độ ăn Địa Trung Hải, có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ thấp hơn.

Dầu ô liu nguyên chất có điểm khói thấp trong khi dầu ô liu đã qua lọc và tinh chế có độ tương đối cao hơn. Nhưng bất kể loại nào, hãy nhớ sử dụng dầu vừa phải vì chất béo lành mạnh vẫn không được tiêu thụ quá mức.

Dầu bơ

Bạn có thể tận dụng tối đa dầu bơ không tinh chế vì nó chứa chất béo không bão hòa đơn, a xít béo không bão hòa đa, và vitamin E.

Được chiết xuất từ bơ, dầu bơ có lợi cho nhiều lý do. Một nghiên cứu cho thấy nó có thể làm tăng sự hấp thu chất chống ô xy hóa, trong khi một nghiên cứu khác cho thấy nó giúp giảm nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa, theo Medical Daily.

Dầu hoa cải

Dầu cải hữu cơ hoặc không biến đổi gien là một trong những lựa chọn tốt nhất bạn có thể cân nhắc khi nấu nướng. Nó có điểm khói cao và có liên quan với giảm nguy cơ mắc các bệnh viêm như bệnh tim và ung thư. Hàm lượng Omega-3 trong dầu này cũng tương đối cao so với hầu hết các loại dầu thực vật khác.

Theo chuyên gia dinh dưỡng Keri Gans, chế độ ăn phương Tây thường bao gồm quá nhiều Omega-6 và quá ít Omega-3, một sự mất cân bằng này liên quan đến tình trạng viêm toàn thân, theo Medical Daily.

"Lý tưởng nhất, tốt nhất là tìm ra các loại dầu có tỷ lệ thuận lợi giữa Omega-3 và Omega-6, như quả óc chó, dầu hoa cải và hạt lanh", bà Keri Gans cho biết.

Dầu óc chó

Dầu quả óc chó cũng có thể cung cấp tỷ lệ cân bằng giữa Omega-3 tốt và Omega-6. Loại dầu này dùng trong nấu ăn sẽ cung cấp chất dinh dưỡng như selen, phốt pho, magiê, kẽm, sắt, và canxi.

Từ danh sách dài các lợi ích sức khỏe này, dầu óc chó có thể cải thiện lưu thông máu bằng cách giữ cho động mạch linh hoạt và cũng được khuyến cáo dành cho những người bị bệnh chàm, theo Medical Daily.

Dầu hạt lanh

Theo Mayo Clinic, dầu hạt lanh có thể hữu ích trong việc kiểm soát bệnh tiểu đường và giúp kiểm soát mức cholesterol.

Dầu hạt lanh cô đặc cung cấp nhiều Omega-3. Dầu hạt lanh cũng là một lựa chọn tuyệt vời cho những người bị huyết áp cao, và các nghiên cứu cho thấy việc bổ sung dầu hạt lanh hằng ngày có thể làm giảm huyết áp và có tác dụng bảo vệ tim mạch.

Theo Thanh Niên

Tin liên quan