Đơn giản hóa thủ tục hành chính để triệt tiêu 'vòi vĩnh, nhũng nhiễu'

03/08/2018 - 08:26

Thủ tục hành chính rườm rà, phức tạp, không rõ ràng tạo điều kiện thuận lợi cho một số cán bộ, công chức nhũng nhiễu, vòi vĩnh tiền, tài sản của cá nhân, tổ chức khi giải quyết thủ tục hành chính. Vì vậy, đơn giản hóa thủ tục hành chính tại nhiều ngành, lĩnh vực hiện nay đã góp phần triệt tiêu nhũng nhiễu, tiêu cực, tham nhũng vặt.

Giảm thủ tục, người dân đồng tình

Nhiều người dân trước đây có nhu cầu làm hộ chiếu thường e ngại đến Phòng Xuất nhập cảnh (Bộ Công an) làm hồ sơ vì thủ tục rườm rà, mất thời gian, nên thường chọn cách thông qua “cò”, chịu mất phí dịch vụ cho nhanh. Xóa bỏ hiện tượng tiêu cực, nhũng nhiễu này, thủ tục đăng ký cấp hộ chiếu trực tuyến nhanh gọn đã giúp người dân xóa bỏ tư tưởng “hành là chính” về cấp hộ chiếu.

8 giờ 30 phút sáng ngày 30-7, chị Nguyễn Kim Thanh, ở quận Long Biên tới Phòng Quản lý xuất nhập cảnh(PA72 – Công an TP Hà Nội) để làm thủ tục xin cấp hộ chiếu. Đây là lần đầu tiên chị Thanh đi đăng ký, nên mọi thủ tục đều mới mẻ và cũng tỏ ra lo lắng vì sẽ phải xếp hàng, khai tờ khai nhiêu khê. Tuy nhiên, mọi việc đều diễn ra nhanh gọn, chỉ trong vòng 15 phút, chị đã hoàn tất hồ sơ: Đăng ký khai thông tin trực tuyến tại chỗ, xếp chứng minh thư chờ chụp ảnh, cán bộ tiếp nhận tờ khai… Sau đó, chị Thanh có thể ra về chờ 1 tuần sau đến nhận hộ chiếu tại Phòng hoặc đăng ký chuyển tới tận nhà.

Nơi tiếp nhận hồ sơ cấp, đổi hộ chiếu của PA72 Hà Nội.

Theo đại diện Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, trước đây, tại địa điểm PA72, tình trạng người dân đến đăng ký xếp hàng, lấy số, chờ đợi được làm thủ tục cấp hộ chiếu rất nhiêu khê, lộn xộn. Không ít người phải xin nghỉ việc, người chạy đi chạy lại vì quá đông chưa tới lượt, thậm chí có người phải dậy từ 6 giờ sáng để đến chờ đợi, ghi tên... Thời gian tính từ lúc đăng ký được đến lúc nộp xong hồ sơ cũng mất khoảng 3 tiếng và người nào cũng phải đi lại tới hai lần để nộp hồ sơ, nhận kết quả, dẫn tới quá tải nghiêm trọng.

Đến nay, áp dụng nhận hồ sơ qua mạng thủ tục đăng ký trực tuyến đã chiếm tới gần 80%, trung bình mỗi ngày Phòng tiếp nhận từ 400 – 500 hồ sơ, cao điểm tới 800 hồ sơ. Đến nay, một cán bộ PA72 có thể xử lý khoảng 90 hồ sơ trực tuyến/ngày, thay vì khoảng 30 hồ sơ/ngày trước đây. Bên cạnh đó, việc tiếp nhận kê khai trực tuyến, trả hộ chiếu tại nhà cho người dân còn một hướng đi đột phá trong cải cách thủ tục hành chính của Công an TP Hà Nội, vì giảm đã mang lại 4 giảm: Giảm thủ tục giấy tờ; giảm thời gian đi lại, chờ đợi; giảm lượng người làm thủ tục trực tiếp và giảm áp lực công việc cho cán bộ xử lý hồ sơ.

Với nỗ lực của các bộ, ngành, nhiều thủ tục hành chính đã được cải thiện đáng kể. Đất đai cũng là lĩnh vực đã có nhiều cải cách đem đến hài lòng cho người dân. Nếu như trước đây, thời gian cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ đỏ) là 30 ngày, thậm chí người dân phải chờ đợi vài tháng mới được cấp sổ đỏ. Nhưng đến nay, với việc rút ngắn thủ tục hành chính đã giúp cho việc cấp sổ đỏ xuống còn 15 -20 ngày cùng với nhiều thủ tục được giảm bớt, việc cấp sổ đỏ trở nên thuận tiện hơn như thủ tục đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền trên đất; xử lý hợp đồng thế chấp, góp vốn; kê biên bán đấu giá tài sản... cũng rút ngắn 1/3 đến 1/2 thời gian so với trước đây.
Theo đánh giá của nhiều người dân, cùng với việc cải cách thủ tục hành chính, tình trạng tiêu cực, nhũng nhiễu cũng giảm đáng kể. Anh Tuấn Hà (Đông Anh, Hà Nội) cho biết, cách đây vài năm, anh có mua một mảnh đất, thấy thủ tục làm sổ đỏ rất phức tạp, do đó anh quyết định thông qua “cò” để làm cho nhanh. Với 15 triệu đồng, sau 3 ngày anh Hà đã được cầm sổ đỏ trên tay, thay vì nếu tự đi làm, anh sẽ phải chờ hàng tháng trời.

“Đầu năm nay, tôi mua thêm một mảnh đất nữa, nghe nói thủ tục đơn giản hơn và cũng không vội làm sổ nên tôi cũng thử đi làm. Thủ tục được công khai niêm yết, nên tôi về chuẩn bị giấy tờ rồi đến nộp, sau 15 ngày là đã có sổ đỏ, không cần mất 15 triệu như trước kia”, anh Hà cho hay.

Xóa tiêu cực, nhũng nhiễu

Theo đại diện của Tổng cục Đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường), việc cắt giảm thủ tục hành chính về đất đai đã đem lại nhiều hiệu quả, trong đó cũng góp phần giảm nhũng nhiễu, tham nhũng vặt. Trong 6 tháng đầu năm 2018, Tổng cục đã tổ chức thực hiện rà soát các thủ tục về đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 13/3/2018 về tăng cường các biện pháp nhằm rút ngắn thời gian cấp phép xây dựng và các thủ tục liên quan. 

Cùng với đó, Tổng cục thực hiện rà soát, chuẩn hóa thống nhất danh mục thủ tục hành chính về đất đai và thực hiện đánh giá tác động của các thủ tục hành chính phát sinh trong các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật.

Người dân đến làm thủ tục đăng ký đất đai tại Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội.

Còn theo đại diện Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, cùng với cải cách thủ tục, đăng ký hồ sơ trực tuyến, PA72 thông qua số điện thoại: 024.39396694 tiếp nhận giải quyết thủ tục cấp hộ chiếu phổ thông cho mọi công dân theo 3 hình thức gồm: Công dân tự đến PA72 Hà Nội để được hướng dẫn thủ tục; các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu đề nghị cấp hộ chiếu cho nhiều người (từ 10 người trở lên) thì gọi điện liên hệ, sau một ngày PA72 Hà Nội sẽ cử cán bộ đến tận nơi làm thủ tục; công dân đăng ký trực tuyến.

Theo lãnh đạo PA72, toàn bộ quy trình cấp/đổi hộ chiếu trực tuyến là chuỗi khép kín, tự động hoàn toàn. Khi người dân làm tờ khai xong, hồ sơ sẽ truyền tự động đến các khâu, được xếp số thứ tự tự động để chờ chụp hình, nhận kết quả hồ sơ. Quy trình cấp đổi hiện nay chỉ in một tờ giấy chứ không phải mua hồ sơ, mang giấy tờ rồi ghi chép như trước. Quy trình này khiến “cò hộ chiếu” hết cửa hoạt động, vì không thể đăng ký thay chính chủ như trước đây.

Cũng theo lãnh đạo PA72, việc thực hiện dịch vụ hành chính công mức độ 3 về tờ khai điện tử trong cấp, đổi các loại giấy tờ xuất nhập cảnh hiện nay đã giúp thay đổi hẳn văn hóa công sở, cũng như thói quen làm việc của cán bộ, chiến sĩ PA72. Hàng ngày, đơn vị mở cửa sớm hơn giờ làm việc 30 phút, bố trí khu vực cho nhân dân ngồi chờ vào giờ nghỉ trưa với những người ở xa. Số cán bộ tiếp dân được lựa chọn kỹ, đảm bảo nắm vững chuyên môn, có kỹ năng giao tiếp tốt, tinh thần trách nhiệm cao. Các vi phạm về văn hóa ứng xử được phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm khắc.

Theo ĐĂNG SƠN - TRUNG HIẾU (Báo Tin tức)

Tin liên quan